TIN TỨC

THEO DÕI TẤT CẢ THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG CỦA TỔNG CÔNG TY VTC

Năm 2021: Tổng công ty VTC phấn đấu đạt doanh thu 1900 tỉ đồng

08:49:32 22/01/2021

Ngày 19/1/2021 Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (Tổng công ty VTC) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và đại diện các đơn vị thuộc Bộ tham dự hội nghị. Về phía Tổng công ty có Ban thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc cùng toàn thể cán bộ chủ chốt tham dự.


Báo cáo tại Hội nghị, Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp cho biết, năm 2020 là năm đặc biệt khó khăn đối với nền kinh tế trên toàn thế giới khi dịch Covid-19 bùng phát. Để phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng như nhiều nước đã thực hiện giãn cách xã hội nên các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, phá sản; các dịch vụ truyền hình, quảng cáo, viễn thông của Tổng công ty VTC bị tác động mạnh mẽ. Trước tình hình đó, Tổng công ty VTC đã nhanh chóng chuyển đổi từ chế độ làm việc offline sang chế độ làm việc online, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên Tổng công ty; đồng thời nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh như vậy, nhìn chung Tổng công ty VTC gặp những thuận lợi và khó khăn sau.


Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp báo cáo tại Hội nghị

Tổng Giám đốc cho biết, thương hiệu VTC vẫn có sức hút đối với một số dịch vụ của Tổng công ty như dịch vụ game, dịch vụ truyền hình, thương mại điện tử. Một số dịch vụ vẫn duy trì được tập khách hàng trung thành hoặc có độ phủ sóng, kênh phân phối tốt nên doanh thu tương đối ổn định. VTC đã xây dựng được hệ sinh thái về truyền thông và thanh toán vừa có khả năng tự kinh doanh, vừa hỗ trợ tốt cho việc phát hành và triển khai các sản phẩm – dịch vụ nội dung số. Đội ngũ lãnh đạo từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên đều có tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch được Bộ TT&TT và Hội đồng thành viên giao. Đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn, năng động, kết nối được nhiều đối tác mới, mở rộng và phát triển sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh những thuận lợi, Tổng công ty VTC cũng gặp nhiều khó khăn như việc giải quyết sau chia tách Đài vẫn chưa xong, nguồn lực tài chính của Tổng công ty VTC yếu, công nợ với Đài VTC rất lớn nhưng chưa có phương án trả nợ khả thi đã khiến cho việc cổ phần hóa Tổng công ty bị chậm tiến độ.

Các sản phẩm chính hiện có của VTC đều đang bước vào giai đoạn thoái trào và chưa có sản phẩm thay thế; năng lực tự sản xuất yếu, phụ thuộc vào đối tác nước ngoài. Tập khách hàng lớn nhưng phân tán, chưa có sự gắn kết bền vững, độ trung thành không cao; 

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng lớn tới toàn bộ nền kinh tế nói chung và hoạt động SXKD của Tổng công ty nói riêng, có những dịch vụ được ảnh hưởng tích cực như game, dịch vụ thanh toán bằng Vcoin; đồng thời có một số dịch vụ gặp khó khăn như dịch vụ truyền hình, quảng cáo, viễn thông.


Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Thị trường cạnh tranh gay gắt tác động lên hầu hết các dịch vụ của các đơn vị. Dịch vụ truyền hình đang thay đổi mạnh từ truyền hình truyền thống sang truyền hình trên hạ tầng Internet. Dịch vụ viễn thông có quy mô nhỏ, hạ tầng truyền dẫn tương đối lạc hậu, năng lực cạnh tranh thấp.

Trong tình hình thuận lợi và khó khăn như trên, với nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo cùng toàn thể CBNV trong Tổng công ty, về cơ bản Tổng công ty hoàn thành kế hoạch được giao. Cụ thể Tổng công ty VTC đạt đoanh thu: 1.974 tỷ đồng, hoàn thành 102,3% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt 25,4 tỷ đồng, hoàn thành 96,5% kế hoạch.

Về mục tiêu năm 2021, Tổng công ty VTC phấn đấu doanh thu 1.900 tỷ đồng (bằng 96,3% ước thực hiện năm 2020), lợi nhuận sau thuế 25,4 tỷ đồng (bằng 100% ước thực hiện năm 2020), Nộp ngân sách: 204 tỷ đồng (bằng 96,2% ước thực hiện năm 2020).

Theo Tổng giám đốc để thực hiện được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, Tổng công ty đã đề ra một số phương hướng và giải pháp như sau: Chuẩn bị cổ phần hóa, trong năm 2021 Tổng công ty sẽ tiến hành sắp xếp một số công ty thành viên phù hợp với chiến lược phát triển, bao gồm Công ty VTC Intecom và VTC Comtech. Tổng công ty VTC sẽ hoàn thành 02 dự án xây dựng, cải tạo trụ sở tại 67B Hàm Long và 65 Lạc Trung để ổn định địa điểm hoạt động, tiết giảm chi phí thuê nhà; đầu tư thay thế, nâng cấp IDC và các thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh.

Về quản trị doanh nghiệp, hoàn thiện bộ máy tổ chức, tái cơ cấu nhân sự theo hướng tinh gọn; Xây dựng chính sách nhân sự với chế độ đãi ngộ tốt, môi trường làm việc năng động nhằm phát huy nguồn lực nội bộ và thu hút nhân sự giỏi. Bổ sung và sửa đổi các quy chế quản lý nội bộ đảm bảo mọi hoạt động của Tổng công ty đều minh bạch. Tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc hiện nay trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, cổ phần hóa; điều tiết dòng tiền, chủ động nguồn vốn, tối ưu chi phí, đầu tư hiệu quả.

Thực hiện chuyển đổi số trong một số lĩnh vực của Tổng công ty; đẩy mạnh sử dụng các phần mềm quản trị nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời và khoa học như phần mềm báo cáo quản trị (BI), phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự HRM và các phần mềm quản lý dịch vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dịch vụ và các đơn vị để nắm bắt thông tin kịp thời, dự báo sớm sự biến động, ngăn ngừa rủi ro.

Về sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới theo xu hướng của thị trường nhằm tạo thế chủ động. Đồng thời thoái lui khỏi thị trường đối với những sản phẩm, dịch vụ không hiệu quả.


Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác chiến lược với các đối tác lớn trong sản xuất và kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh. Nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và việc đầu tư thay thế, nâng cấp IDC, hệ thống thiết bị, server, thiết bị lưu trữ, cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động kinh doanh. Tìm hiểu, tiếp cận và phát triển kinh doanh theo định hướng chuyển đổi số cho các dịch vụ giải trí trực tuyến đó là duy trì và tối ưu hóa các sản phẩm sẵn có; lựa chọn sản phẩm mới tập trung vào phân khúc trung bình khá thuộc thế mạnh của Tổng công ty, đồng thời thử nghiệm một số dòng game mới. Lựa chọn kỹ để có được những sản phẩm chất lượng, hạn chế lỗi từ nhà sản xuất, không phát hành ồ ạt, đảm bảo tỷ lệ thành công cao, tối ưu lợi nhuận.
Xây dựng các fanpage/group để tạo cộng đồng cho chuỗi sản phẩm sắp ra mắt, tìm kiếm các chất liệu marketing mới để giảm thiểu chi phí.
Về thương mại điện tử và trung gian thanh toán, Tổng công ty VTC sẽ phát triển thêm sản phẩm mới, mở rộng mục bán hàng theo hình thức sàn TMĐT để đa dạng hóa sản phẩm cho khách hàng. Duy trì và phát triển hệ thống đại lý, có chính sách bán hàng tốt hơn để giữ chân đại lý, kết nối ổn định với nhà cung cấp topup Viettel, Vinaphone để gia tăng doanh số. Đối với dịch vụ trung gian thanh toán tập trung phát triển thương hiệu và kết nối các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng ví VTC Pay. Ưu tiên mở rộng, phát triển đối tác ở mảng nội dung số.


Toàn cảnh Hội nghị

Phối hợp với Bộ TT&TT và các địa phương để hoàn thiện kết nối với từng địa phương có liên kết cổng PayGov. Giữ ổn định độ phủ của thẻ Vcoin hiện tại và triển khai các sự kiện, biện pháp kích thích khách hàng sử dụng thẻ Vcoin, mở rộng dần ra các địa bàn vùng sâu – vùng xa.

Đối với dịch vụ truyền hình trả tiền, Tổng công ty VTC tiếp tục duy trì, phát triển sản phẩm thiết bị đầu cuối và dịch vụ thuê bao giá rẻ đáp ứng theo các yêu cầu của thị trường. Đồng thời tập trung phát triển thị phần khách hàng ở huyện, xã, vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Xây dựng chính sách bán hàng hấp dẫn cho cả đại lý và khách hàng; nâng cao chất lượng hỗ trợ dịch vụ sau bán hàng.  Hợp tác, trao đổi và hỗ trợ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ từ các Đài và đối tác truyền thông. Đẩy mạnh việc liên kết các nền tảng quảng cáo, thúc đẩy truyền thông và bán hàng đa kênh.  

Với dịch vụ truyền dẫn, Tổng công ty sẽ tăng cường chăm sóc, gắn kết chặt chẽ với các Đài, đối tác xã hội hóa đã phát triển, đồng thời cung cấp thêm giải pháp giá trị gia tăng; Hợp tác với SCTV, VTVcab và các hạ tầng khác để thực hiện hình thức cung cấp trọn gói dịch vụ truyền dẫn, phát sóng kênh chương trình cho đối tác trên đồng thời nhiều hạ tầng: vệ tinh, mặt đất, truyền hình cáp số,...

Tối ưu băng thông chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của đối tác thuê dịch vụ truyền dẫn chuyển đổi lên phát sóng kênh tiêu chuẩn độ nét cao HD.

Xây dựng mô hình kinh doanh sản phẩm báo khói thông minh theo dự án đồng bộ với phát triển hạ tầng khu vực; đẩy mạnh kênh phân phối đại lý bán lẻ, truyền thông trực tiếp đến hộ gia đình.
Phát triển gói giải pháp ứng dụng công nghệ mới của dịch vụ CNTT để tăng cường năng lực, tạo hệ sinh thái cung cấp dịch vụ cho các đối tác trên nền tảng hạ tầng Internet.

Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp đã nêu mục tiêu giai đoạn 2021-2025, theo đó Tổng công ty VTC đã trình Bộ TT&TT Chiến lược phát triển Tổng công ty VTC đến năm 2030 và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Tổng công ty đã nêu rõ mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là:

Đến năm 2025 Tổng Công ty VTC phấn đấu hoàn thành cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp và thoái hết vốn Nhà nước; dự kiến kết quả kinh doanh năm 2025 toàn Tổng công ty sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng doanh thu (số liệu hợp cộng), tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về doanh thu đạt 12%; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt trên 10%; ổn định về nguồn lực để tăng tốc phát triển ở giai đoạn 2026-2030 theo chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030.

Để đạt được mục tiêu trên, điều kiện tiên quyết là phải có phương án khả thi xử lý khoản nợ phải thu của Đài VTC và Tổng công ty VTC phải được cổ phần hóa trong năm 2021, thoái hết vốn Nhà nước vào năm 2023.

Cũng trong dịp này, Công ty VTC Digital vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Văn Phòng Tổng công ty, Ban Tài chính - Kế hoạch được tặng Cờ thi đua năm 2020 của Bộ Trưởng Bộ TT&TT; Ban Kiểm tra - Kiểm soát Nội bộ, Ban tổ chức, Ban Tài chính - Kế hoạch được nhận Bằng khen của Bộ trưởng giai đoạn 2018 - 2019; Công ty VTC Digital, Công ty VTC Mobile được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT và Tổng công ty VTC khen thưởng "Tập thể lao động xuất sắc" năm 2020 đối với 4 tập thể gồm: VTC Digital, VTC Mobile, Văn Phòng TCT và Ban Tài chính - Kế hoạch TCT. 

Cũng tại Hội nghị này, các đơn vị đã nhận quyết định giao kế hoạch cho năm 2021.


Phó Tổng giám đốc Dương Thế Lương phát biểu tham luận


Chủ tịch Công đoàn VTC Trần Nguyên Nhung phát biểu tham luận




Đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT phát biểu ý kiến tại Hội nghị


Kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính - Kế hoạch Trần Thị Lệ Hoa đọc Quyết định giao kế hoạch


Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải trao quyết định giao kế hoạch năm 2021 cho Tổng giám đốc Đàm Mỹ Nghiệp


Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty VTC Digital


Đại diện Văn phòng và Lãnh đạo Ban Tài chính - Kế hoạch Tổng công ty nhận Cờ thi đua của Bộ TT&TT

Mạnh Lê